กรณีศึกษา : SF Cinema city นำไอทีพัฒนาธุรกิจและบริการ

กรณีศึกษา : SF Cinema city นำไอทีพัฒนาธุรกิจและบริการ


เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ ดำเนินธุตกิจการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ และธุรกิจโรงภาพยนตร์ภาคตะวันออก และในปี พ.ศ. 2542 ได้ขยายธุรกิจมาสู่กรุงเทพมหานคร โดยมีศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์เป็นที่ตั้งโครงการสาขาแรก

เนื่องจากธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่นอกจากจะแข่งขันด้วยการขยายสาขาให้คลอบคลุมพื้นที่แล้ว การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยบริการใหม่ๆ ก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะมัดใจลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอีก ดังนั้นผู้บริหารโรงภาพยนตร์จึงนำระบบจองตั๋วที่ชื่อว่า SF I-Ticket ซึ่งสามารถรับจองที่นั่งได้จาก เว็บไซต์ www.sfcinemacity.com โดยตรง ผู้ใช้สามารถเห็นที่นั่งว่างทั้งหมดในโรงภาพยนตร์เหมือนกับเค้าน์เตอร์ขายตั๋วที่โรงภาพยนตร์ และซื้อตั๋วที่นั่งที่ต้องการได้ โดยจ่ายค่าตั๋วผ่านบัตรเครดิต และผู้ใช้บริการสามารถพิมพ์ตั๋วจากที่บ้านด้วยบริการ Print@home ซึ่งพร้อมเข้าโรงภาพยนตร์ได้ทันที โดยไม่ต้องไปถึงโรงภาพยนตร์ก่อนครึ่งชั่วโมง

คำถาม


1. ระบบไอทีที่เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ นำมาใช้นี้ส่งผลต่อเจ้าของธุรกิจและผู้ใช้บริการอย่างไรบ้าง

ตอบ

ด้านเจ้าของธุรกิจ

1. ทำให้มีรายได้จากยอดการขายตั๋วหนัง เพิ่มขึ้นเนื่องจากการให้บริการขายตั๋วหนังไม่ได้มีแค่การขายตรงหน้าเค้าเตอร์แต่ยังมีการให้บริการขายผ่านทาง เว็บไซต์ของ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ www.Sfcinemacity.com

2. จากการนำเอาระบบ ไอที เข้ามาพัฒนาธุรกิจและการบริการ ของ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ ทำให้กลุ่มผู้ใช้บริการได้รู้จัก เกี่ยวกับ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ มากยิ่งขึ้น

ด้านผู้ใช้บริการ

1. การบริการของ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ ทำให้กลุ่มผู้ใช้บริการ มีความพึ่งพอใจที่จะใช้บริการ เนื่องจาก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถ สั่งจองตั๋วหนังได้จากระบบอินเทอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์ของ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ นั่นเอง

2. ระบบที่นำมาใช้นี้มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

ตอบ

1. ระบบข้อมูล อาจไม่ตรงกันเนื่องจากความล่าของระบบข้อมูลของ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ เอง
2. Server ผ่านทางอินเทอร์เน็ต อาจจะล่ม หรือ ให้บริการไม่ได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง อันเกิดจากสาเหตุใดๆ ทำให้การบริการ การซื้อตั๋ว ทำไม่ได้ อันนี้ถือว่าเป็นอุปสรรค์ของผู้บริการโดยตรง
3. อาจจะมีข้อผิดพลาดในการสั่งซื้อของผู้บริโภค เช่น สั่งซื้อตั๋ว ไว้ 1 ใบ แต่กลับ ได้ 2 ใบ หรือ 3 ใบ

3. หากจะนำระบบไอทีของเอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ มาใช้บริการด้านอื่นๆ จะแนะให้นำไอทีมาต่อยอดได้อย่างไร

ตอบ

ระบบไอทีของ เอส เอฟ ซีนิม่า ซิตี้ มาใช้บริการด้าน ร้านอาหาร ซึ่งสามารถ นำมาต่อยอดได้ จะเห็นได้ว่าปัจจุบันสังคมเมืองมีความเร่งรีบ และต้องการความสะดวกสบาย ในการใช้การบริการต่างๆ การนำเอาระบบไอที ด้าน การสั่งซื้อ หรือการสั่งจอง ผ่านทางอินเทอร์เน็ต นี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในปัจจุบัน มาก ทำให้ผู้ค้าซึ่งมาใช้บริการ พึงพอใจอีกด้วยแล้ว ผลที่ได้รับทำให้ลูกค้ารู้จักเกี่ยวกับร้านอาหารเรามากขึ้น

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: